Tổng hợp 5 bài tập thể dục cho người già tăng cường sức khỏe, dẻo dai

Người già là đối tượng dễ mắc các bệnh lý xương khớp, đau nhức cơ thể nên việc tập luyện thể dục thể thao cũng gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm ở đối tượng này như: xương khớp, mất ngủ, trầm cảm… Vậy, những bài tập thể dục cho người già nào được tập luyện nhiều hiện nay?

1. Bài tập Yoga rất tốt cho người già

Người già tập Yoga rất tốt cho sức khỏe
Người già tập Yoga rất tốt cho sức khỏe

Yoga là một bộ môn thể dục khá nhẹ nhàng và phù hợp để tập cho mọi đối tượng, mọi lứa tuổi, mọi giới tính và trong đó bao gồm cả người già, người cao tuổi. Tập luyện Yoga thường xuyên và đúng cách sẽ giúp người cao tuổi khỏe mạnh hơn; tăng cường tính linh hoạt và sự dẻo dai của cơ thể; giúp làm giảm đau nhức xương khớp và đặc biệt là giảm tối đa tình trạng đau lưng ở người già; giảm căng thẳng và chữa chứng mất ngủ ở người già.

Theo lời khuyên của các giáo viên dạy Yoga có kinh nghiệm lâu năm, người già khi tham gia rèn luyện Yoga thì nên theo tập tại các lớp dạy Yoga chuyên nghiệp, nơi có người hướng dẫn chi tiết. Nếu điều kiện không cho phép thì người cao tuổi vẫn có thể tự tập tại nhà nhưng cần phải tìm hiểu thật kỹ bài tập, tư thế để áp dụng cho mình chuẩn nhất. Thực tế, không phải bài tập Yoga nào cũng phù hợp cho người lớn tuổi do đó cần phải cân nhắc cũng như chọn lựa kĩ càng.

2. Bài tập đi bộ dành cho người già

Bài tập đi bộ dành cho người già
Bài tập đi bộ dành cho người già

Một bài tập thể dục cho người già được áp dụng tương đối phổ biến hiện nay chính là đi bộ. Đi bộ được đánh giá là một trong những bài tập thể dục phù hợp nhất cho đối tượng người cao tuổi và nó cũng thu hút được nhiều ông bà tham gia rèn luyện. Bài tập đi bộ có cường độ vận động ở mức vừa phải, phù hợp thể trạng lẫn sức khỏe của hầu hết ông bà và đồng thời mang lại cho người già rất nhiều lợi ích. 

Theo các chuyên gia sức khỏe, đi bộ thường xuyên sẽ giúp người già nâng cao được sức khỏe tổng thể; rèn luyện để trái tim trở nên khỏe mạnh hơn; giúp xương khớp chắc khỏe và phòng ngừa được các bệnh liên quan đến xương khớp như giòn xương, gãy xương,...; giúp tinh thần trở nên thoải mái và đầu óc cũng thư thái, minh mẫn hơn;... 

Với bài tập thể dục đi bộ, người cao tuổi có thể tập luyện vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều tối, tập từ khoảng 4 đến 5 buổi mỗi tuần và mỗi buổi tập kéo dài khoảng 30 phút. Đặc biệt, nếu không có điều kiện để tham gia tập luyện ngoài trời thì ông bà cũng có thể mua máy chạy bộ về và rèn luyện đi bộ ngay tại nhà. Dòng máy tập này khá an toàn và phù hợp cho mọi đối tượng nên ông bà có thể yên tâm để sử dụng.

3. Người già nên bơi lội để có một sức khỏe tốt

Người già nên bơi lội để có một sức khỏe tốt
Người già nên bơi lội để có một sức khỏe tốt

Có thể nói bơi lội là một trong những phương pháp rèn luyện thân thể toàn diện nhất. Nguyên nhân là vì khi bơi, gần như toàn bộ các nhóm cơ bắp và xương khớp trên cơ thể chúng ta đều được vận động. Ngoài ra, bơi lội cũng là một phương pháp rèn luyện thể lực mà không gây tác động mạnh đến các khớp xương, bởi vậy nên vô cùng thích hợp với người tập cao tuổi.

4. Thiền định dành cho người già

Thiền định rất tốt cho người già
Thiền định rất tốt cho người già

Cuối cùng, thiền định cũng là một trong những bài tập thích hợp nhất cho nhóm người tập cao tuổi. Thiền định có thể mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích: giúp tâm trí thư giãn, tinh thần sảng khoái, cải thiện khả năng tập trung và ghi nhớ, đồng thời còn có khả năng phòng chống các bệnh tim mạch, giúp ổn định huyết áp và kiểm soát đường huyết, v.v...


Thiền định đôi khi được cho là một phương pháp khó tập luyện, âu bởi nó đòi hỏi ở người tập một trạng thái rất "tĩnh", nhưng những người tập cao tuổi thường không gặp quá nhiều khó khăn cho việc này. Ngoài ra, thiền định giúp cơ thể hấp thụ được năng lượng của trời đất, nên còn có thể giúp người tập đi ngược lại quá trình lão hóa và càng ngày càng trẻ trung hơn.

5. Bài tập thể dục đạp xe dành cho người già

Đạp xe đạp là bài tập thể dục cho người già
Đạp xe đạp là bài tập thể dục cho người già

Sử dụng xe đạp tập thể dục trong nhà để rèn luyện và nâng cao sức khỏe cho mình là giải pháp được rất nhiều người cao tuổi ở các nước phát triển lựa chọn. Theo các huấn luyện viên thể dục, đạp xe với xe đạp tập là một hình thức vận động vô cùng phù hợp cho đối tượng người già bởi nó không gây ra bất kỳ tác động nào đến xương khớp của người tập và do đó, khả năng chấn thương khi tập luyện là rất nhỏ. 

Cũng giống như bài tập đi bộ, đạp xe cũng giúp người cao tuổi nâng cao được sức khỏe; giúp xương khớp khỏe mạnh và tay chân trở nên linh hoạt hơn; giúp trái tim khỏe mạnh và phòng ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch; giúp tinh thần thoải mái và để người già yêu đời, yêu cuộc sống hơn;... Hiện nay tại Việt Nam, xe đạp tập cho người già được dùng khá phổ biến và bạn có thể dễ dàng mua cho ông bà, bố mẹ của mình mẫu xe phù hợp. Để biết thêm thông tin các mẫu xe này thì bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết, xe đạp tập thể dục cho người già.


Có rất nhiều bài tập thể dục cho người già giúp tăng cường hệ xương khớp cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, cần phải tập đúng, tập đủ thì mới có thể mang tới hiệu quả cao nhất. Tuyệt đối không nên tập luyện quá sức  vì có thể sẽ gây nên những tác dụng phụ không đáng có cho sức khỏe.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Top 10 mẫu điện thoại cho người già Hot nhất

Tổng hợp 10 loại sữa tốt cho người già cải thiện sức khỏe, tăng cường đề kháng